5 thực phẩm là kẻ thù của chiều cao cha mẹ cần lưu ý

Bổ sung dinh dưỡng cho trẻ là điều cần thiết, tuy nhiên để tránh ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của trẻ, cha mẹ cần lưu ý một số thực phẩm được xem là ‘kẻ thù’ của chiều cao.

1. Thực phẩm nhiều chất béo có hàm lượng calo cao

Chúng ta đều biết, trẻ em rất thích ăn sô cô la, nhưng chúng lại không thể hiểu được, ăn nhiều sô cô la không chỉ gây béo phì mà còn làm hạn chế sự phát triển chiều cao ở trẻ, bởi sô cô la làm giảm chất lượng của giấc ngủ dẫn đến ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao và tinh thần của trẻ.

tăng chiều cao, hạn chế chiều cao, thực phẩm

Nguyên nhân, trong sô cô la chứa một số thành phần caffeine, những thành phần này dễ gây hưng phấn tinh thần, cũng như ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ. Chất lượng giấc ngủ giảm, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển chiều cao của trẻ.

Giống như sô cô la, một số bánh kem và kẹo bơ cứng cũng nên hạn chế cho trẻ ăn càng ít càng tốt, bởi đường và phụ gia của những thực phẩm này thường lớn hơn nhiều so với con số mà ghi trên bao bì.

2. Cá ướp muối

Cá ướp muối thường chứa dimethyl nitrite, nó có thể chuyển thành chất gây ung thư khi vào cơ thể người. Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, những trẻ em dưới 10 tuổi thường ăn cá muối sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư ở tuổi trưởng thành cao gấp 10 lần so với người bình thường, vì vậy cần hết sức hạn chế cho trẻ ăn cá ướp muối.

tăng chiều cao, hạn chế chiều cao, thực phẩm

3. Đậu

Đậu có hàm lượng calo thấp và chất béo thấp, giúp lợi tiểu. Đây cũng là thực phẩm được nhiều bà mẹ lựa chọn để bổ sung trong khẩu phần ăn sáng và tối của trẻ, thế nhưng trên thực tế, thực phẩm này lại không dễ tiêu hóa và khiến đầy bụng rất khó chịu khi ăn nhiều. Ngoài ra, đậu có chứa một yếu tố gây bướu cổ và làm tăng kích thước của tuyến giáp. Với trẻ em đang lớn và phát triển chiều cao thì cần tránh ăn nhiều những thực phẩm như vậy.

4. Thực phẩm lợi tiểu

Nếu ăn nhiều thực phẩm lợi tiểu trước khi đi ngủ sẽ dễ bị ảnh hưởng đến giấc ngủ của con bạn, dẫn đến giấc ngủ chất lượng thấp, điều này cũng sẽ cản trở chiều cao và trí thông minh của trẻ. Hãy tránh để trẻ uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ, để không khiến cơ thể tích trữ quá nhiều nước. Khi bạn ngủ sẽ không phải thức đi vệ sinh làm ảnh hưởng giấc ngủ và sự phát triển của chiều cao và cơ thể.

Tất nhiên, vào ban ngày, trẻ em có thể uống nhiều nước hơn để bổ sung lượng nước cần thiết cho cơ thể. Uống nhiều nước cũng rất tốt cho việc thải độc tố ra khỏi cơ thể.

tăng chiều cao, hạn chế chiều cao, thực phẩm

5. Ăn mặn vào bữa tối

Muối là một trong những chất thiết yếu trong cơ thể. Ion natri trong muối là một chất quan trọng trong việc truyền hệ thần kinh. Các cơ và nhịp tim có liên quan đến các ion natri, vì vậy không cần thiết phải giảm muối. Với trẻ em đang lớn lên và phát triển, ăn quá nhiều muối là không nên. Muối có trong cả thực phẩm như: khoai tây chiên, mì giòn, v.v… thường vượt quá mức cho phép của trẻ. Nếu ăn những thực phẩm này thường xuyên, nó sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày. Chính vì vậy, cố gắng cho trẻ ăn càng ít những thực phẩm này càng tốt.

Nếu các bậc cha mẹ muốn nuôi dạy con cao lớn, thông minh, xinh đẹp và khỏe mạnh, thì cần đặc biệt chú ý đến chế độ ăn của trẻ, để trẻ có thể phát triển chiều cao tối đa, ngoài các yếu tố di truyền bẩm sinh.

tăng chiều cao, hạn chế chiều cao, thực phẩm